Thép tấm đóng tàu phổ biến hiện nay

Thép tấm Grade A, Grade B, AH, DH, EH, S235, S275 và S355 là mác thép đóng tàu thông dụng hiện nay trong ngành công nghiệp đóng tàu. Những loại thép này độ bền cao, chống ăn mòn vượt trội trong môi trường muối của nước biển, ngoài ra khả năng chịu đựng sức nặng lớn, va đập mạnh, hay nhiệt độ cao cũng là những ưu điểm nổi bật của các loại thép này

Thép tấm đóng tàu Grade A – Grade B

Thép Tấm đóng tàu Thép Miền Bắc (NOSCO JSC)
Thép tấm đóng tàu Grade A – Grade B

Thép tấm GRADE A là loại thép tấm phổ biến trong ngành hàng hải nói chung, trong ngành công nghiệp đóng tàu nói riêng.

Đặc điểm

Thép tấm GRADE A có khả năng chịu được những ảnh hưởng từ nước biển ưu việt như tính ăn mòn của muối biển, chống lại các cú va đập mạnh liên tục, chịu nhiệt tốt, độ bền cao thích hợp trong hầu hết các điều kiện khắc nghiệt.

Ứng dụng

Thép tấm GRADE A phổ biến trong ngành công nghiệp đóng tàu, thường được sử dụng để đóng những loại tàu vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, Thép tấm Grade A được ứng dụng làm các giàn khoan dầu ngoài khơi, sửa chữa tàu biển, tàu vận chuyển container hạng nặng, bến phà…

MÁC THÉPGrade A • Grade B • ASTM A36
TIÊU CHUẨNDNV • ABS • LR • NK • BV • KR • ASTM • GB/T712
XUẤT XỨMỹ • Nhật Bản • Hàn Quốc • Nga • Trung Quốc…
QUY CÁCHDày 6.0mm – 120mm
Rộng 1500 – 3500mm
Dài6000 – 12000mm

Thành phần hóa học

MÁC THÉPTHÀNH PHẦN HÓA HỌC (%)
C
max
Si
max
Mn
max
P
max
S
max
Cu
max
Grade A0.210.5≥2.5C0.0350.035
Grade B0.210.350.80-1.200.0350.035
ASTM A360.260.41.200.040.050.20

Đặc tính cơ lý

MÁC THÉPĐẶC TÍNH CƠ LÝ
YS (Yield Strength)
Độ Bền Uốn
(Mpa)
TS (Tensile Strength)
Độ Bền Kéo
(Mpa)
EL (Elongation)
Độ Giãn Dài
(%)
Grade A235400-52022
Grade B235400-52022
ASTM A36248400-55020

Thép tấm đóng tàu AH – DH – EH

Thép tấm đóng tàu phổ biến hiện nay
Thép tấm đóng tàu AH – DH – EH

Đặc điểm

Thép tấm đóng tàu AH – DH – EH được sản xuất với cấu tạo thành phần nhằm hạn chế các tác động bên ngoài thường xuyên diễn ra với các loại tàu thuyển. Loại thép đóng tàu này có cường độ chịu kéo cao, tính dẻo dai cùng khả năng chống bào mòn giúp cho con tàu đảm bảo tuổi thọ cao, không bị gỉ sét, bào mòn và hoạt động bền bỉ theo thời gian.

Ứng dụng

Thép tấm đóng tàu AH – DH – EH được sử dụng chính trong ngành công nghiệp đóng tàu.

Ngoài ra, thép đóng tàu này còn được dùng làm các giàn khoan dầu trên biển và bồn chứa dầu, đóng xà lan, bến phà và du thuyền, sửa chữa tàu biển.

MÁC THÉPAH32 • DH32 • EH32 • AH36 • DH36 • EH36 • AH40 • DH40 • EH40
TIÊU CHUẨNDNV • ABS • LR • NK • BV • KR • ASTM • GB/T712
XUẤT XỨMỹ • Nhật Bản • Hàn Quốc • Nga • Trung Quốc…
QUY CÁCHĐộ dày 0.3mm – 650mm
Chiều rộng 1000 – 3500mm
Chiều dài 1000 – 12000mm

Thành phần hóa học

MÁC THÉPTHÀNH PHẦN HÓA HỌC (%)
C
max
Si
max
Mn
 max
P
 max
S
max
Cu 
 max
Nb
Ni
max
Mo
Cr
max
Ti
Al 
max
AH320,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015
DH320,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015
EH320,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015
AH360.180.50.9-1.600.0350.035  0,05-0,10    
0,35
0,02-0,05 
0,40
       0.08         0.20     0.02      0.015
DH360,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015
EH360,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015
AH400,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015
DH400,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015
EH400,180,50,9-1,600,0350,0350,05-0,10
0,35
0,02-0,05
0,40
0,08
0,20
0,02
0,015

Đặc tính cơ lý

MÁC THÉPĐẶC TÍNH CƠ LÝ
Temp
Nhiệt Độ
(℃)
YS (Yield Strength)
Độ Bền Uốn
(Mpa)
TS (Tensile Strength)
Độ Bền Kéo
(Mpa)
EL (Elongation)
Độ Giãn Dài
(%)
AH320315450-59022
DH32-20315440-57022
EH32-40315440-57022
AH360355490-63021
DH36-20355490-63021
EH36-40355490-63021
AH400390510-66020
DH400390510-66020
EH40-20390510-66020

Thép tấm đóng tàu S235; S275; S355

Thép tấm đóng tàu phổ biến hiện nay
Thép đóng tàu S235; S275; S355

Thép tấm S235; S275; S355 là thép tấm hợp kim carbon thấp cường độ cao theo tiêu chuẩn Châu Âu bao gồm bốn trong số sáu “các bộ phận” trong tiêu chuẩn EN10025-2 :2004 tương đương mác thép ASTM A36; ASTM 3101 SS400;…

Đặc điểm

Thép tấm S235; S275; S355 có khả năng hạn chế tình trạng oxi hóa, bào mòn trong nhiều điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra, loại thép này có thể chịu được va đập lớn, nhiệt độ cao,…

Ứng dụng

Thép tấm S235; S275; SS355 phổ biến trong ngành công nghiệp đóng tàu, sửa chữa tàu biển, chế tạo tàu vận chuyển container hạng nặng, dầu khí cơ khí, hàng hải, cầu đường

Thép tấm S355; S275; S235 Đặc biệt có tính chất tương thích các mối hàn tốt với độ bền cao. Chính vì vậy loại thép này được ưa chuộng, sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực thuộc ngành xây dựng như tòa nhà cao tầng, nhà máy, trung tâm mua sắm, rào cản đường bộ, cầu đường, kết cấu nhà tiền chế..

Thép tấm S355; S275; S235 còn ứng dụng trong chế tạo xe tải, tàu thuyền, xe lửa vận tải hàng hóa, xe ben, xe ủi, máy xúc, máy lâm nghiệp, toa xe lửa, đường ống dẫn, ống thông, thiết bị nâng hạ và các thiết bị cổng.

MÁC THÉPS235 • S275 • S355
TIÊU CHUẨNDNV • ABS • LR • NK • BV • KR • ASTM • EN10025-2 2004
XUẤT XỨMỹ • Nhật Bản • Hàn Quốc • Nga • Trung Quốc…
QUY CÁCHĐộ dày 0.3mm – 650mm
Chiều rộng 1000 – 3500mm
Chiều dài 1000 – 12000mm

Thành phần hóa học

Chú thích:
JR : Thử độ va đập ở 20oC
J0 : Thử độ va đập ở 00C
J2 :  Thử độ va đập ở -20oC

MÁC THÉPTHÀNH PHẦN HÓA HỌC (%)
C
max
Si
max
Mn
max
P
max
S
max
V
max
N
max
Cu
max
Nb
max
Ti
max
S235JR0.171.400.0400.0400.0120.55
S235J00.171.400.0350.0350.0120.55
S235J20.171.400.0250.0250.55 –– 
S275JR0.211.500.0400.0400.0120.55
S275J00.181.500.0350.035 –0.0120.55
S275J20.211.600.0350.035 –0.60 –– 
S355JR0.240.551.600.0350.035 –0.0120.55 –– 
S355J00.200.551.600.0300.030 –0.0120.55 –– 
S355J20.200.551.600.0250.025 – – –– – 

Đặc tính cơ lý

MÁC THÉPĐẶC TÍNH CƠ LÝ
Temp
Nhiệt Độ
(℃)
YS (Yield Strength)
Độ Bền Uốn
(Mpa)
TS (Tensile Strength)
Độ Bền Kéo
(Mpa)
EL (Elongation)
Độ Giãn Dài
(%)
S235JR20235360-51026
S235J00235360-51026
S235J2-20235360-51026
S275JR20275410-56023
S275J00275410-56023
S275J2-20275410-56023
S355JR20355470-63022
S355J00345470-63022
S355J2-20345470-63022

Quy trình hoàn chỉnh sản xuất tàu