Sự bùng nổ xây dựng hậu coronavirus của Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt khi sản lượng thép chậm lại

Sản lượng thép của Trung Quốc tăng mạnh để đáp ứng sự bùng nổ xây dựng cơ sở hạ tầng hậu coronavirus là điều hoàn toàn tự nhiên trong năm nay, dẫn đến tồn kho thép và quặng sắt tăng cao trong khi nhu cầu thép giảm.

Tin tức thép Miền Bắc Nosco JSC

Theo các nhà phân tích, giá quặng sắt giảm trong tuần qua từ mức cao nhất trong sáu năm gần 130 USD/tấn vào cuối tháng 8 báo hiệu nhu cầu thép đang chững lại. Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã giảm xuống khoảng 117 USD/tấn vào thứ Tư.

Giá quặng sắt là thước đo chính về sức khỏe kinh tế ở Trung Quốc và trên thế giới, với giá cao và tăng cho thấy hoạt động xây dựng đang diễn ra mạnh mẽ. Năm 2015, giá quặng sắt giảm xuống dưới 40 USD/tấn khi hoạt động xây dựng ở Trung Quốc giảm mạnh do tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Giá quặng sắt giảm của Trung Quốc có thể cho thấy sự hạ nhiệt tạm thời của sự mở rộng kinh tế, do sự bùng nổ về cơ sở hạ tầng và các dự án bất động sản sau khi dỡ bỏ các lệnh đóng cửa bắt đầu chậm lại sau 5 tháng tăng trưởng tích cực.

Các nhà phân tích cho biết, các dự án bị đình trệ do mưa lớn và lũ lụt, các kỳ nghỉ lễ sắp tới và mùa đông bắt đầu, kết hợp với biên lợi nhuận tại các nhà máy thép giảm mạnh do giá quặng sắt đắt đỏ cũng góp phần khiến nhu cầu và sản xuất yếu đi.

Sau các chuyến hàng lớn của Úc và Brazil hồi đầu năm, các kho dự trữ quặng sắt hiện chất đống tại các cảng, gây thêm áp lực lên giá.

Paul Bartholomew, người đứng đầu thị trường kim loại ở Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Sản xuất thép đã bắt đầu giảm vào tháng 9, điều này không thực sự gây ngạc nhiên vì cho vay đối với lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng thắt chặt.

Chúng tôi cho rằng sản lượng thép đạt đỉnh trong năm nay vào tháng 8 và sẽ thấp hơn trong thời gian còn lại của năm nay.”

Bartholomew cho biết, việc sản xuất thép chậm lại không có nghĩa là sản xuất thép sẽ ngừng lại, ông Bartholomew cho biết thêm nhu cầu và sản lượng sẽ tăng trong năm mới, mặc dù với tốc độ chậm hơn.

Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities, cho biết phải mất từ ​​sáu đến chín tháng để kích thích cơ sở hạ tầng của chính phủ có tác dụng vào nền kinh tế, với sự gia tăng và dòng chảy trong sản xuất thép.

Widnell nói về triển vọng quặng sắt: “Đó là một thị trường tăng cao cuối cùng cũng thoát ra một chút và bây giờ, nhược điểm sẽ trở nên trầm trọng hơn do khối lượng cung cấp lớn từ Úc và Brazil”. “Chúng tôi thậm chí còn chưa bắt đầu thấy được toàn bộ mức tiêu thụ thép do kích thích.”

Bartholomew cho biết các điều kiện tín dụng nới lỏng đã giúp thúc đẩy thị trường thép sau khi đóng cửa, nhưng tiền đã thắt chặt gần đây, làm chậm việc xây dựng mới, Bartholomew nói.

Ông nói: “Có thể lập luận rằng giá cả và tâm lý quá nóng phần nào do kỳ vọng có nhiều kích thích hơn đối với cơ sở hạ tầng nói chung.

Betty Wang, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại ANZ Research, cho biết trong một lưu ý rằng việc tín dụng cho các dự án bất động sản giảm xuống trùng với kế hoạch của chính phủ nhằm hạ nhiệt hoạt động đầu cơ và giá bất động sản bằng cách hạn chế khả năng gánh nợ mới của các nhà phát triển.

Các biện pháp mới bao gồm giới hạn tỷ lệ nợ trên dòng tiền, tài sản và mức vốn. Trước đây, chính phủ chỉ tập trung vào việc điều tiết các tổ chức tài chính hoặc giá bất động sản, Wang nói.

Theo các nhà phân tích, mưa và lũ lụt ở các vùng của Trung Quốc kéo dài hơn bình thường trong năm nay cũng đã khiến các dự án bị chậm lại và làm giảm nhu cầu thép.

Ngoài ra, các nhà máy thép thường bắt đầu sản xuất chậm lại vào tháng 9 và tháng 10 khi các kỳ nghỉ lễ dài diễn ra và trước khi tiêu thụ thép chậm lại vào mùa đông, Liu Xinwei, trưởng nhóm nghiên cứu từ Sublime China Information cho biết.

Các nhà phân tích kim loại Mysteel Global cho biết tồn kho thép không gỉ tại các kho thương mại ở Vô Tích và Phật Sơn, hai trung tâm thương mại không gỉ cốt lõi của Trung Quốc, đã tăng tuần thứ hai liên tiếp sau khi “nhu cầu từ người dùng cuối suy yếu dai dẳng”.

Theo Widnell, khi sản xuất thép chậm lại, các công ty khai thác quặng sắt thấy các lô hàng lớn đậu tại các cảng của Trung Quốc.

Ông nói: “Tồn kho quặng sắt bên bờ cảng sẽ tăng lên trong vài tuần tới khi các lô hàng lớn của Úc và Brazil cập cảng Trung Quốc trong khi tỷ lệ tiêu thụ nội địa không thể theo kịp”.

Chúng tôi hoàn toàn mong đợi người dùng cuối sẽ nỗ lực vượt qua lượng thép tồn kho tương đối cao… Sản lượng xuất khẩu của Úc và Brazil sẽ phản ứng với việc tiêu thụ của Trung Quốc giảm trong giai đoạn này, nhưng nó có thể sẽ là một phản ứng được đo lường khi Vale đang khôi phục sản nghiệp đã mất ”.

Các nhà phân tích kỳ vọng sản lượng thép chậm hơn trong quý 4 sẽ đẩy giá quặng sắt xuống khoảng 90 – 110 USD/tấn vào cuối năm nay.

(Nguồn: Satthep.net)